您现在的位置是:Thế giới >>正文
Nhận định, soi kèo Botev Vratsa vs Beroe, 22h59 ngày 25/2: Khách giành vé đi tiếp
Thế giới72人已围观
简介 Pha lê - 25/02/2025 09:19 Nhận định bóng đá g ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Bengaluru vs Chennaiyin, 21h00 ngày 25/2: Cửa trên thắng thế
Thế giớiHư Vân - 25/02/2025 04:35 Nhận định bóng đá g ...
【Thế giới】
阅读更多Ngôi sao Kẻ hủy diệt qua đời
Thế giớiEarl Boen qua đời ở tuổi 81.
TMZđưa tin diễn viên gạo cội Earl Boen trút hơi thở cuối cùng tại Hawaii vào ngày 5/1. Ông hưởng thọ 81 tuổi. Gia đình Boen xác nhận tin buồn nhưng không tiết lộ nguyên nhân ông qua đời.
Đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời động viên gia đình Boen trước tin dữ.
TheoNew York Post, Earl Boen bắt đầu tham gia diễn xuất vào thập niên 1950. Ông đóng các vai trên sân khấu công ty văn nghệ từ năm 1965 đến 1976, trước khi chuyển đến Hollywood phát triển sự nghiệp. Ở mảng truyền hình, Boen được biết đến với vai mục sư của gia đình Harper, linh mục Lloyd Meechum, trong bộ phim sitcom Mama's Family.
Linda Hamilton và Earl Boen trong Kẻ hủy diệt 2 (1991). Ảnh: New York Post.
Khán giả điện ảnh đặc biệt ấn tượng diễn xuất của Boen trong loạt phim Terminator(Kẻ hủy diệt). Ông đóng vai Tiến sĩ Peter Silberman, nhà tâm lý học đầy hoài nghi, người ban đầu không tin lời cảnh báo của Sarah Connor (Linda Hamilton) và Kyle Reese (Michael Biehn) về sát thủ người máy du hành thời gian.
Cùng với nam chính Arnold Schwarzenegger, Boen là diễn viên hiếm hoi xuất hiện trong cả 3 phần phim đầu tiên của thương hiệu hành động. Năm 2019, ông thể hiện lại nhân vật này trong phần phim Terminator: Dark Fate.
Những tác phẩm đáng chú ý khác của Boen gồm có Battle Beyond the Stars, The Man With Two Brains, Alien Nation, Naked Gun 33⅓: The Final Insult vàNutty Professor II: The Klumps.
Trước lúc qua đời, nam diễn viên kỳ cựu được chăm sóc bởi vợ Cathy, con gái riêng Ruby và hai cháu Kimmy Abaricia, Kimo Harbin. Theo nguồn tin, người vợ đầu tiên của ông, Carole Kean, cũng là một diễn viên, đã qua đời năm 2001 ở tuổi 58 sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư buồng trứng.
(Theo Zing)
">...
【Thế giới】
阅读更多Người lưu giữ hồn dân tộc qua sách tranh dân gian
Thế giớiBộ sách gồm 2 cuốn: Dòng tranh dân gian Kim Hoàng và Dòng tranh dân gian Đông Hồvừa đạt giải B Giải Sách Quốc gia lần thứ 3 do tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa (chủ biên), Trịnh Sinh và Lê Bích thực hiện - giúp độc giả biết được lịch sử phát triển, sự thăng trầm của làng tranh, dòng tranh Kim Hoàng, Đông Hồ. Sách là một phần của dự án khôi phục dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Đông Hồ nhằm góp phần giữ hồn dân tộc qua tranh. Tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa so sánh màu tranh thực tế với màu tranh trong sách về tranh dân gian Việt Nam của Maurice Durand. Tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa vốn là Giám đốc Bảo tàng gốm sứ Hà Nội. Mang trong mình tình yêu với các dòng tranh dân gian của dân tộc và nỗi lo về sự mai một, thất truyền, chị cùng cộng sự tìm hiểu, nghiên cứu về dòng tranh Kim Hoàng và thực hiện cuốn sách để công bố đến đại chúng.
Tranh dân gian thể hiện tính dân tộc và lịch sử
- Để cho ra đời 2 cuốn sách này, quá trình tìm hiểu tư liệu có khó khăn với chị?
Thực sự để ra mắt và xuất bản được bộ sách này là cả một quá trình kéo dài 5-7 năm. Quãng thời gian đó, tôi đã đi dọc miền đất nước từ Bắc đến Nam để có thể nghiên cứu. Mặc dù viết về tranh dân gian Đông Hồ hay tranh dân gian Kim Hoàng tôi vẫn phải có so sánh ở trong cái chung của tranh dân gian trên mọi miền đất nước.
Ví dụ như trong suy nghĩ của người dân miền Bắc, nói đến tranh dân gian là nói đến tranh Đông Hồ, tranh Kim Hoàng, tranh Hàng Trống. Nhưng thực ra tranh dân gian, ví dụ ở miền Bắc ngày xưa cũng đã có tranh dân gian bằng kính thế nhưng sau một thời gian dài vì thời tiết ẩm nên tranh bị hỏng thế người ta không còn chuộng nữa. Trong quá trình đi nghiên cứu về tranh dân gian, có nhiều lúc tôi phải lội ngược dòng để tìm hiểu lại về lịch sử của những dòng tranh dân gian.
Khi làm những quyển sách như thế này, nếu không khéo và truyền được cảm hứng cho các nghệ nhân rất khó để người ta đã nói được những bí quyết của gia đình họ.
Ví dụ với cuốn Dòng tranh dân gian Kim Hoàng, tôi phải đến 50-70 lần gia đình các nghệ nhân mới có thể tích lũy được tư liệu. Mỗi lần gặp gỡ lại vỡ ra một điều mới lạ.
- Quá trình tìm hiểu các dòng tranh chị thấy tranh dân gian Việt Nam có gì đặc sắc?
Chính là tính dân tộc và tính lịch sử. Điều này thể hiện rất rõ trong cách làm tranh, vẽ tranh, màu sắc, nội dung. Tín ngưỡng, phong tục tập quán của người dân Việt vào những thời điểm lịch sử nhất định được thể hiện qua tranh rất rõ nét.
Tuy nhiên, mỗi dòng tranh lại có sự khác biệt, đặc trưng cho văn hóa từng vùng miền, cũng chính là phục vụ những đối tượng khách hàng riêng biệt.
Ví dụ cùng là tranh đồ thế, miền Bắc lại dùng tranh Thập vật trong các lễ cúng phát tấu, miền Trung và miền Nam lại không dùng. Miền Trung có tranh làng Sình chịu ảnh hưởng của Thiên Tiên Thánh giáo nên nội dung rất phong phú, đặc sắc. Tranh vùng Nam Trung Bộ lại có nội dung thiên về thờ cúng ghe thuyền...
Có ba dòng tranh dân gian vẫn tồn tại và duy trì là tranh dân gian Đông Hồ, tranh làng Sình và tranh kính Nam Bộ. Tranh dân gian Đông Hồ được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền tỉnh Bắc Ninh nên phát triển rất tốt.
- Khó khăn trong việc bảo tồn phát huy các dòng tranh dân gian của Việt Nam là gì thưa chị?
Tranh cũng giống như các nghề thủ công khác, thường cha truyền con nối nên việc dạy vẽ cho người ngoài là điều rất khó xảy ra. Cho nên việc này cần phải có sự chung tay của các nhà quản lý. Các dòng tranh khác đều không có người nối nghiệp hoặc mất dần thị trường, thu nhập giảm sút, cũng như không phải ai cũng theo nghề được, vì phải có năng khiếu, cần cù, tỉ mỉ. Giới trẻ cũng không mặn mà với tranh.
Hiện nay có tranh làng Sình và tranh kính Nam Bộ tồn tại vì đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng. Tranh làng Sình là tranh đồ thế nên gần như mỗi dịp Tết, lễ, nhà nào cũng dùng. Nhà nào ở Nam Bộ cũng có ít nhất một bức tranh kính trong không gian thờ tự.
Dòng tranh dân gian Kim Hoàng (Hoài Đức – Hà Nội ) được hình thành vào nửa sau thế kỷ 18. Tranh Kim Hoàng có đủ loại tranh thờ cúng, tranh chúc tụng như một số dòng tranh khác cùng thời (Đông Hồ, Hàng Trống). Nhưng tranh Kim Hoàng lại biết kết hợp nhiều ưu điểm của hai dòng tranh đó. Tranh Kim Hoàng có nét khắc thanh mảnh, tỉ mỉ hơn tranh Đông Hồ; màu sắc lại tươi như tranh Hàng Trống. Chính vì thế dòng tranh này mang những giá trị riêng. Mong sách lan toả tới những người yêu văn hoá dân tộc
- Với việc ra viết 2 cuốn sách này, chị mong muốn nó sẽ lan toả điều gì tới người đọc?
Tôi mong muốn rằng mọi người hãy trân trọng từng bức tranh dân gian, dù là tranh Đông Hồ, tranh Kim Hoàng, tranh Kính thế,... tranh dân gian nào cũng vậy, bởi nó là những giá trị tinh hoa của dân tộc mình, đã được thẩm thấu vào trong đó. Chứ đừng nhìn về mặt giá trị kinh tế của bức tranh.
Khi những quyển sách về tranh dân gian ra đời với chất lượng in ấn tốt, được đưa tới bạn đọc thì rất nhiều người đã lấy những mẫu của tranh dân gian này, sáng tạo vào trong các lĩnh vực đương đại. Ví dụ như những họa sĩ người ta sẽ dùng những chất liệu của tranh dân gian đưa vào nhưng tác phẩm của mình. Hoặc là vào những dịp Trung Thu hay Tết, những khách sạn người ta hay làm những gói quà và ở trong đó người ta sử dụng những hình ảnh của tranh dân gian. Tôi nghĩ là tranh dân gian không chỉ tồn tại trong dịp Tết mà nó thể tồn tại từ đầu năm cho đến cuối năm bằng hình thức này hay hình thức khác.
Tại nước ngoài, các sản phẩm thuộc về dân tộc, mang tính dân tộc đặc trưng là những sự lựa chọn của khách du lịch khi tới thăm vùng đó. Tôi cũng mong muốn rằng mỗi một khách du lịch đến với Việt Nam sẽ mua sản phẩm tranh dân gian, dù ít dù nhiều.
Và tôi nghĩ những quyển sách như thế này ra sẽ được đón nhận. Trên thực tế có rất nhiều bạn trẻ liên lạc lại với tôi để yêu cầu có thêm thông tin hay hình ảnh để mà người ta có thể làm những chuyên đề nghiên cứu sâu. Đó là những phản hồi, đánh giá xã hội rất tốt đối với quyển sách này của chúng tôi. Điều đó cũng thúc đẩy cho chúng tôi có thể hoàn thiện được càng sớm càng tốt công trình nghiên cứu này.
Tôi thực sự biết ơn sâu sắc đến học giả, họa sĩ người Pháp, ông Maurice Durand, nay đã khuất núi, đã để lại một tác phẩm vô giá là Tranh dân gian Việt Nam xuất bản từ năm 1960. Ông không chỉ mang trong huyết quản một phần dòng máu Việt nên yêu nước Việt, mà ông còn để hết tâm sức của mình vào việc nghiên cứu các bức tranh của người Việt, trong đó có tranh dân gian Kim Hoàng.
Hy vọng công trình của chúng tôi sẽ có đóng góp không những khôi phục và phát triển dòng tranh Kim Hoàng, Đông Hồ mà còn có giá trị tư liệu khảo sát dân tộc học, khảo cổ học, thư tịch học, sử học, văn học dân gian của ngôi làng thuần Việt.
Tranh Đông Hồ treo trong ngày Tết đã trở thành một thú chơi tao nhã, một phong tục đẹp của người nông dân Việt Nam xưa. Các gia đình dù giàu hay nghèo, ngoài bánh chưng, thịt mỡ dưa hành đều không thể thiếu câu đối đỏ cùng những bức tranh Tết. - Sau 2 cuốn sách này, chị có tiếp tục nghiên cứu để ra đời những cuốn sách về tranh dân gian khác?
Chúng tôi muốn làm một bộ sách về tranh dân gian Việt Nam với hơn 30 dòng tranh trải dài từ Bắc vào Nam. Dự định ban đầu là viết ba tập sách, khoảng hơn 1.000 trang.
Tuy nhiên, bắt tay vào viết sách mới thấy đó là công việc khổng lồ. Quyển sách tổng hợp đó sẽ để sau cùng, sau khi hoàn thành thêm các sách về những dòng tranh Hàng Trống, tranh dân gian Huế, tranh dân gian kính Việt Nam, tranh đồ thế Việt Nam…
Tác phẩm Dòng tranh dân gian Đông Hồ- gồm 232 trang, 537 ảnh mô tả chi tiết về làng Đông Hồ, các bước làm tranh, chân dung các nghệ nhân, họa sĩ tiêu biểu của Đông Hồ và tổng hợp gần 300 bức tranh Đông Hồ.
Bên cạnh đó, sách còn giới thiệu hai thể loại tranh ít được biết đến của Đông Hồ là tranh trổ giấy và tranh đồ thế (tranh đốt cho người chết). Tranh đồ thế đã dừng làm từ cách đây gần 20 năm, tranh trổ giấy đã vắng bóng vài ba năm. Đặc biệt, độc giả có thể tìm thấy nhiều tư liệu mới được các nghệ nhân hoặc đại diện gia đình các nghệ nhân chia sẻ để giúp cho cuốn sách này có những nét khác biệt so với nhiều cuốn sách tranh Đông Hồ từng xuất bản trước đây.
Tác phẩm Dòng tranh dân gian Kim Hoàng - cuốn sách gồm ba chương, với 346 ảnh mầu minh họa, 24 tài liệu tham khảo và trích dẫn. Các hình ảnh mô với nhiều góc chụp khác nhau, cho người đọc những góc nhìn toàn cảnh làng Kim Hoàng từ trên cao cho tới cận cảnh về từng họa tiết chạm khắc trong đình làng. Bên cạnh đó, là những hình ảnh sinh động mô ta quá trình khôi phục tranh, in tranh, và những giao lưu, triển lãm giới thiệu tranh Kim Hoàng ra với công chúng trong nước và quốc tế.
Tình Lê - Ngọc Hà
Giải B Sách Quốc gia: Điều thú vị chưa biết ở 'Bộ lược khảo văn học'
Tác giả mong muốn bạn đọc đón nhận tác phẩm với tinh thần đối thoại dù cuốn sách được trình bày có tính cách giáo khoa.
">...
【Thế giới】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Nottingham vs Arsenal, 02h30 ngày 27/2: Khó tin Pháo thủ
- Xe ôm công nghệ những ngày đầu trở lại: Hân hoan nhưng không lơ là
- Mua xe chạy phí trước bạ, chuyện chỉ có ở Việt Nam
- Biên kịch xin lỗi vì nói dối bị ung thư và đưa cuộc đời mình... lên phim
- Nhận định, soi kèo Colo Colo vs O’Higgins, 06h00 ngày 25/2: Khó cho cửa dưới
- Thanh niên bất chấp đau đớn xăm kín từ đầu đến gót chân 'gây bão' mạng
最新文章
-
Soi kèo góc Barcelona vs Atletico Madrid, 3h30 ngày 26/2
-
Hàng năm vào dịp Tết đến, đền - chùa Linh Quang (xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) lại tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống với nghi thức lễ rước Thánh bà Xuân Nương, từng có công dẹp giặc Tô Định. Lễ hội truyền thống 2021 và Lễ đón bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đền - chùa Linh Quang sẽ được tổ chức vào ngày 20/2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch). Rước tượng nữ tướng Xuân Nương. Đạo diễn Lưu Đạt cho biết, chương trình được dàn dựng thành 3 chương: Thân thế và sự nghiệp; Khúc tráng ca; Linh Quang Đồng vọng.Lễ hội được thực hiện với tinh thần nhắc nhớ về lịch sử, nguồn cội, đồng thời gìn giữ giá trị độc đáo được kết hợp hài hòa giữa tôn giáo và tín ngưỡng của người dân. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Ngọc Ký, Lương Nguyệt Anh, Việt Tú, Quang Anh, Minh Đức, Lương Huy, Đình Duy.
Lễ hội đền - chùa Linh Quang là loại hình lễ hội truyền thống, thờ nữ tướng Xuân Nương, con của Trưởng châu Đại Man thời Hùng Vương, được Bà Trưng phong làm Đông cung công chúa, nhập nội Trưởng quản quân cơ nội các. Theo truyền thuyết, sau khi tướng Thi Bằng (phu quân của Xuân Nương) tử trận, bà đã cùng quân binh tiếp tục anh dũng chiến đấu chống lại giặc Hán xâm lược. Do thế địch mạnh, quân ta thất trận, bà đã gieo mình xuống sông Thao (thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) tự vẫn. Thân xác của nữ tướng theo dòng sông trôi dạt về sông Ninh Cơ.
Nhằm tưởng nhớ công đức, nhân dân lập đền thờ bà và tổ chức Lễ hội hàng năm vào ngày 7-9 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Mở đầu lễ hội là tục làm bánh chưng, bánh dày và các nghi thức: tế nhập tịch, tế hiến sinh. Ðiểm nhấn của lễ hội là nghi thức rước nước bằng đường thủy và đường bộ được người dân Phú Ninh khôi phục từ năm 1992.
Trong lễ hội còn diễn ra các nghi thức như: lễ thay áo thánh, cúng Tứ phủ và các trò diễn, trò chơi dân gian đặc trưng vùng châu thổ Bắc Bộ như: rước kiệu bay, văn nghệ, múa lân…
Về dự lễ hội đền - chùa Linh Quang người dân không chỉ được ôn lại truyền thống lịch sử chống ngoại xâm mà còn thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng tâm linh với mong muốn "mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, thiên hạ thái bình".
Từ những giá trị về lịch sử, văn hoá của lễ hội đền - chùa Linh Quang, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch có Quyết định số 256/QĐ-BVHTTDL, ngày 22/1/2020 đưa di sản văn hoá phi vật thể Lễ hội đền - chùa Linh Quang, xã Phương Định, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cộng đồng địa phương và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hoá dân tộc.
Tình Lê
500 tăng ni sinh hát đạo ca kính mừng ngày Phật thành đạo
500 tăng ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (HVPGVN) xếp hình lá bồ đề hát đồng ca bài Đạo ca kính mừng ngày Phật thành đạo.
" alt="Đền, chùa Linh Quang đón bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia">Đền, chùa Linh Quang đón bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
-
"Cuối tuần, nhiều người dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đến khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền để vui chơi, giải trí chứ không về thành phố", TS Nguyễn Phương Nam, đánh giá viên quốc tế của Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) chia sẻ tại hội thảo "Net Zero – Môi trường & Năng lượng - hướng tới thành phố không phát thải", chiều 3/12. Nam Cầu Kiền là khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam do người Việt xây dựng, đang tạo ra xu thế ngược khi biến nơi đây trở nên đáng sống, kéo cư dân đô thị lại gần. Ngoài 10 vườn sinh thái theo chủ đề, nơi này còn có một trung tâm khoa học để nhân viên và bà con các xã quanh vùng đến nghỉ ngơi, tham quan và trải nghiệm.
"Hải Phòng xếp khu công nghiệp của chúng tôi vào danh sách 19 điểm du lịch trải nghiệm, học tập cộng đồng", ông Hoàng Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Shinec - chủ đầu tư Nam Cầu Kiền cho biết.
" alt="Khu công nghiệp xanh, nhà máy điện rác cần 'đưa về gần đô thị'">Khu công nghiệp xanh, nhà máy điện rác cần 'đưa về gần đô thị'
-
Cẩm Ly, Minh Tuyết nhắc lại kỷ niệm hát trên sân khấu cùng Hà Phương: Nối tiếp tập phát sóng trước của chương trình Ký ức ngọt ngào, Cẩm Ly – Minh Tuyết tiếp tục hoài niệm về những câu chuyện liên quan đến nghề. Đặc biệt là chia sẻ những kỷ niệm của 3 chị em Cẩm Ly – Minh Tuyết và Hà Phương từng gắn bó cùng nhau trên sân khấu.
Hà Phương hay múa may quay cuồng, tay chân tùm lum
Thừa hưởng dòng máu yêu ca hát từ gia đình và được nuôi dưỡng niềm đam mê từ nhỏ nên cả 3 sớm đã chọn cho mình phong cách âm nhạc riêng. Chính vì vậy số lần cùng xuất hiện, hòa ca trên sân khấu lớn của 3 chị em hiếm hoi.
Cẩm Ly – Minh Tuyết song ca trên sân khấu. Cẩm Ly cho biết, ngày xưa chỉ có cô và Minh Tuyết hát song ca còn Hà Phương hát đơn vì không cùng thể loại nhạc. Cô nhấn mạnh, nếu hát cùng Hà Phương, ba chị em phải đứng cách xa nhau để bớt nguy hiểm.
“Tôi nhớ về ngày đó ở Bách Tùng Diệp, trong một lần ngẫu hứng nên 3 chị em hát tam ca Người tình mùa đông. Hà Phương đứng giữa nhảy qua nhảy lại đạp trúng thế là đứt luôn dây micro. Thế nên khi hát với Hà Phương phải rất cẩn trọng vì hay múa may quay cuồng, tay chân tùm lum”, chị Tư hào hứng kể lại.
Tiếp lời Cẩm Ly, Minh Tuyết khẳng định thường xuyên song ca cùng Cẩm Ly nên rất tâm đầu ý hợp. Riêng Hà Phương lại định hướng một phong cách khác so với các chị em nên khó ăn ý khi hát cùng nhau.“Hà Phương luôn một mình một cõi, không để ý xung quanh, nếu muốn hát tam ca ba chị em phải tập trơn tru từ trước nếu không muốn Hà Phương phá đội hình”, Minh Tuyết hài hước.
Ba chị em Cẩm Ly, Minh Tuyết và Hà Phương hiếm hoi những lần xuất hiện cùng nhau. Cẩm Ly không dùng lời ngọt ngào hoa mỹ dạy học trò
Bên cạnh nhắc lại kỷ niệm khó quên cùng Hà Phương, Cẩm Ly – Minh Tuyết say sưa tâm sự về hành trình truyền lửa cho thế hệ trẻ. Là một nghệ sĩ thành công bằng sự cố gắng của bản thân, Minh Tuyết luôn tìm cách giúp đỡ học trò.
“Ở Việt Nam, các ca sĩ có điều kiện kinh tế dễ dàng hơn trong vấn đề thâm nhập thị trường âm nhạc. Nhưng có một số bạn không có điều kiện, không có kinh nghiệm như tôi từng trải qua. Tôi đã có điều đó tại sao không san sẻ cho thí sinh để rút ngắn thời gian đạt tới đỉnh cao”, Minh Tuyết tâm sự.
Là người sát cánh bên nữ ca sĩ trong nhiều cuộc thi, Nguyên Khang xúc động cho biết, dù cả ngày không ăn và mệt mỏi tới mức phải truyền nước biển, Minh Tuyết vẫn sẵn lòng lên sân khấu thị phạm, uốn nắn để thí sinh có phần trình diễn hoàn hảo.
Cẩm Ly thẳng tính khi dạy học trò. Bắt đầu sự nghiệp truyền lửa từ năm 2014, Cẩm Ly từng hoang mang, bỡ ngỡ khi đảm nhiệm vai trò là người thầy truyền đạt kinh nghiệm làm nghề. Cô khẳng định mình là một người thực tế nên không bao giờ dùng lời ngọt ngào hoa mỹ mà luôn đi thẳng vào vấn đề: “Tôi biết các bạn sẽ tự ái nhưng tôi luôn nói thật để học trò nhận ra, con đường này không hề trải đầy hoa hồng, ngôi vị cũng chỉ là bước đệm cho khán giả biết mình nhiều. Hành trình phía trước còn rất dài và phải phụ thuộc vào năng lực của các bạn và cách khán giả có chấp nhận hay không”.
Tiếp lời Cẩm Ly, MC Liêu Hà Trinh bày tỏ sự quý mến cho đàn chị. “Khi thấy mọi người đang quay, chị Ly sẽ không khuyên cố gắng lên đâu mà mua 100 gói xôi để sẵn, đợi quay xong thì đưa cho từng người, MC, BGK... nhưng quan trọng là hôm đó chị không quay mà chỉ theo anh Minh Vy thôi”.
Huỳnh Quyên
Minh Tuyết: 'Cẩm Ly đau lòng đòi bỏ nghề khi tôi đi Mỹ'
“Tôi thực sự không muốn Minh Tuyết đi nước ngoài nhưng không có quyền ngăn bước tương lai của em gái”, Cẩm Ly chia sẻ.
" alt="Cẩm Ly tiết lộ 'em gái tỷ phú' hát toàn phá đội hình, nhảy đứt cả dây micro">Cẩm Ly tiết lộ 'em gái tỷ phú' hát toàn phá đội hình, nhảy đứt cả dây micro
-
Soi kèo phạt góc Sevilla vs Mallorca, 3h00 ngày 25/2
-
Hơn một tuần kể từ ngày kết hôn, Lê Vũ Phương Thảo (sinh năm 1999, ngụ Thanh Hóa) nói với Zingbản thân vẫn "chưa có cảm giác đã lấy chồng". Nửa kia của cô là Bùi Văn Mạnh (sinh năm 1997), chiến sĩ công an cùng quê. "Tính cả thời gian hai vợ chồng quen biết, hẹn hò rồi tiến đến hôn nhân không quá chóng vánh nhưng cũng chưa thể nói là dài. Tuy nhiên, mình nghĩ không nên để thời gian tìm hiểu nhau quyết định một mối quan hệ, miễn cả hai cảm thấy đối phương là người mình cần, đó chính là thời điểm đúng đắn", Thảo chia sẻ.
Quen biết khi đi làm căn cước công dân
Cuối tháng 3/2021, Phương Thảo, khi đó là sinh viên năm cuối ĐH Lao động - Xã hội, trở về quê để làm căn cước công dân. Lúc này, Mạnh cũng được phân công về khu phố Thảo sống để hỗ trợ công tác làm căn cước.
Giữa hàng dài người xếp hàng, Mạnh nhanh chóng để ý đến cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn, cùng một số người thân đến làm thủ tục. Trong khi đó, Thảo không có ấn tượng gì đặc biệt với nam chiến sĩ công an.
"Về sau, chồng mình kể hôm đó thấy mình dễ thương, giống học sinh cấp 3. Mình lại ngồi ngay ở khu giữa nhà văn hóa, đúng tầm mắt anh dễ bắt gặp".
Không muốn để vụt mất cơ hội làm quen, Mạnh mở lời xin số điện thoại nữ sinh viên cùng quê. Tuy nhiên, Thảo chỉ cho biết số điện thoại được cô khai khi nhập dữ liệu. Vì vậy, tranh thủ vào giờ nghỉ giải lao, Mạnh quyết tìm bằng được cách liên hệ.
"Giờ nhớ lại, có vẻ như chúng mình thực sự có duyên với nhau. Hôm đó, đáng lẽ mình định đi làm vào buổi chiều nhưng có việc bận đột xuất, tối quay lại, còn anh Mạnh khi đó đang ở quê nhưng không hiểu sao như có điều gì thúc giục, cũng trở lại xã mình vào tối hôm đó để làm việc. Nhờ vậy, hai đứa có duyên gặp được nhau".
Trong thời gian quen nhau, Thảo và Mạnh ít có cơ hội đi chơi vì mỗi người bận việc riêng.
Sau khi có được số điện thoại, cách nhắn tin làm quen của Mạnh vẫn chưa đủ để khiến Thảo ấn tượng. Những câu hỏi han "Em ăn cơm chưa?", "Em đang làm gì vậy?" của chàng công an bị nữ sinh ĐH Lao động - Xã hội nhận xét là "nhạt như nước ốc".
Dần dần, thấy cách trò chuyện của Mạnh thật thà, gần gũi, Phương Thảo dần nảy sinh cảm tình rồi hồi đáp nhiều hơn. Sau khoảng một tuần, đôi trẻ có buổi hẹn đi chơi đầu tiên.
"Khi đó, mình cũng chưa nghĩ đến chuyện yêu đương mà chỉ nghĩ cho bản thân cơ hội quen người bạn mới thôi. Ở ngoài, chồng mình càng nhát và ít nói, không hề hoạt ngôn như trên điện thoại nên mình thấy cũng dễ thương".
Vì Thảo vẫn là sinh viên năm cuối tại Hà Nội, Mạnh công tác ở quê, đôi trẻ không có nhiều cơ hội đi chơi mà chủ yếu trò chuyện qua mạng xã hội. Thậm chí tính tới ngày kết hôn, cặp đôi chỉ có 2 buổi hẹn hò chính thức, một lần nhân lúc Mạnh được nghỉ, một lần do máy móc bị hỏng, phải mang ra Hà Nội sửa, anh xung phong đem đi.
Trong mắt Thảo, Mạnh là chàng trai nói ít làm nhiều. Biết cô hay ăn uống không đúng giờ, anh thường xuyên nhắc nhở, dặn dò cô không được bỏ bê sức khỏe. Thi thoảng, chàng công an khiến cô gái Thanh Hóa bật cười khi tự chế lời bài hát rồi ngân nga cho cô nghe.
Yêu từ cái nhìn đầu tiên
Đối với Bùi Văn Mạnh, ngay từ lần đầu gặp gỡ, anh đã có cảm giác quen thuộc với Phương Thảo.
"Trong quá trình hỗ trợ người dân làm căn cước, mình gặp nhiều người, từ già đến trẻ nhưng không hiểu sao ngay giây phút thấy Thảo, tim mình như khựng lại, cảm giác rất khó tả, giống như 'yêu từ cái nhìn đầu tiên' vậy", Mạnh kể.
Đôi trẻ về chung một nhà vào 16/2.
Vì quá run, Mạnh không dám tự ghi hồ sơ cho Thảo, anh cũng lén nhờ đồng nghiệp xếp thông tin của cô ra sau một chút để được ngắm cô lâu hơn.
Tự nhận không phải là người khéo ăn nói, chàng trai sinh năm 1997 chia sẻ chỉ biết dùng sự chân thành, quan tâm để khiến đối phương động lòng.
"Sau khoảng một tháng, mình xin phép Thảo cho lên thăm nhà và thưa chuyện với bố mẹ cô ấy".
Sáu tháng sau đó, trong một lần đi dạo trên phố, Mạnh bất chợt quay sang: "Em này, khi nào em tốt nghiệp, mình cưới nhau nhé". Sau một thoáng yên lặng, anh được cái gật đầu từ bạn gái.
Đầu tháng 2, Phương Thảo tốt nghiệp đại học. Đúng ngày 16, như lời hẹn, cô và chàng chiến sĩ công an chính thức về chung một nhà trong sự chúc mừng từ người thân, bạn bè.
"Có thể một số người có ý kiến trái chiều về đám cưới của hai đứa. Tuy nhiên mình nghĩ, chẳng ai sống cuộc đời thay mình, vậy nên nếu chọn sai hay mắc lỗi, thì đây cũng coi như một bài học lớn cho bản thân sau này thôi", Thảo bày tỏ.
Theo Zing
Chuyện tình khó tin của chàng trai tân với người phụ nữ hơn 32 tuổi
Câu chuyện tình yêu của bà Mã Ngọc Cầm và Lý Ngọc Thành đã trải qua nhiều sóng gió, lời dị nghị, đàm tiếu của dân làng. Sau 17 năm sống cùng nhau, cặp đôi vẫn mặn nồng bất chấp khoảng cách 32 tuổi.
" alt="Cô gái gặp chồng tương lai khi đi làm căn cước công dân">Cô gái gặp chồng tương lai khi đi làm căn cước công dân